สรุปคุณสมบัติใหม่บน iOS 9 และ OS X El Capitan ระบบปฏิบัติการ ใหม่จาก Apple

สรุปคุณสมบัติใหม่บน iOS 9 และ OS X El Capitan ระบบปฏิบัติการ ใหม่จาก Apple

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วในงาน WWDC 2015 เมื่อคืนที่ผ่านมาสำหรับ iOS 9  และ OS X El Capitan ระบบปฏิบัติการ OS X จาก Appleระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดจาก Apple ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ ที่จะมาเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น มาดูกันเลยดีกว่าว่า OSทั้ง 2 ตัว นี้จะมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

Capture

OS X เวอรชันใหม่ในชื่อ “El Capitan” ซึ่งจะเน้นพัฒนาประสบการณ์การใช้งานและประสิทธิภาพที่มากขึ้น OS X “El Captitan” มาในคอนเซปต์ที่เน้นประสบการณ์และประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่ง Craig Federighi ผู้บริหารของ Apple ได้ให้รายละเอียดไว้ดังนี้

2
1. บราวเซอร์ Safari ได้รับการพัฒนาให้สามารถตรึงเว็บไซต์ที่เยี่ยมชมบ่อยครั้งได้ โดยการลากแท็บเข้ามาทางด้านซ้าย นอกจากนี้ในแท็บ Search ของ Safari สามารถเปิด-ปิดเสียงได้ โดยจะมีปุ่มบลำโพงแสดงอยู่
osx-2

2. Spotlight ปรับปรุงประสิทธิภาพให้สามารถตอบสนองการค้นหางานด้วยคำสั่งที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เช่น “documents I worked on in June.” นอกจากนี้ยังสามารถดูสภาพอากาศ, หุ้น, และผลกีฬาได้

3

3. เพิ่มฟีเจอร์ Gesture สามารถใช้การ swipe บน Trackpad สำหรับการจัดการอีเมล์ได้ คล้าย iOS

4

4. เพิ่มฟีเจอร์ Split view แบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วน สำหรับการเปิดใช้งานสองแอพพร้อมกัน

5. OS X “El Captitan” เปิดแอพเร็วขึ้นกว่า Yosemite 1.4 เท่า

osx-3 (1)

6. มีระบบ Metal for Mac สนับสนุน OpenGL การแสดงผลกราฟิกที่ให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 40%



OS X “El Captitan” ปล่อยเวอร์ชัน Developer Beta ให้นักพัฒนาทดสอบต้้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ทั่วไปที่อยากใช้รุ่น Beta ต้องรอจนถึงเดือนกรกฎาคม ส่วนเวอร์ชันเต็มจะให้อัพเดทช่วงปลายปี

 สำหรับระบบปฎิบัติการ iOS 9 ระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของ iOS ที่ทาง Apple ได้เปิดตัวและแนะนำให้ได้รู้จักกันไปภายในงาน WWDC 2015 ในค่ำคืนของวันที่ 8 มิ.ย. 58 ที่ผ่านมา

เริ่มกันจากเรื่องของแอพพลิเคชั่นประเภทที่ Apple ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการหรือที่เรียกว่า built-in apps ซึ่งจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่มักถูกนำใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ โดยบนระบบปฎิบัติการ iOS 9 นี้ ก็ได้มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นประเภทดังกล่าวนี้ มาเพื่อความสะดวกในการใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ในทันที และแอพพลิเคชั่นใหม่แอพพลิเคชั่นแรกที่ Apple ได้แนะนำให้ได้รู้จักบน iOS9 นี้ได้แก่แอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า News

vlcsnap-2015-06-08-18h54m00s49
  • News (มาแทน Newsstand) เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะทำการรวมรวมข่าวสารจากแหล่งข่าวชื่อดังต่างๆทั่วทุกมุมโลกมารวมอยู่ด้วยกัน มีหน้าตาสวยงามเหมือนการอ่านนิตยสารแบบ Interactive คล้ายๆกับ Flipboard พร้อมคอนเทนต์จากเว็บไซต์และนิตยสารดังมากมายเช่น ESPN, the New York Times หรือ Conde Nast โดยสามารถเลือกเก็บหรือเลือกติดตามเป็นตามประเภทของกลุ่มข่าวที่ความสนใจได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ข่าวธุรกิจ ข่าวเทคโนโลยี ข่าวแฟชั่น ข่าวกีฬา หรือข่าวบันเทิง เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถอ่านข่าวสารต่างๆผ่านทาง News ซึ่งรองรับการแสดงผลของข้อมูลหรือคอนเท้นต์ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วีดีโอ หรือแอนนิเมชั่น อีกทั้งยังสามารถแสดงผลได้สวยงามทั้งบน iPhone และ iPad อีกด้วย รวมไปถึงยังสามารถแชร์ หรือเซฟข่าวที่ชื่นชอบไว้อ่านแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย เบื้องต้นจะเปิดให้บริการก่อนในประเทศสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และ ออสเตรเลีย
vlcsnap-2015-06-08-18h49m46s74
  • Notes แอพพลิเคชั่นที่คุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่สำหรับบนระบบปฎิบัติการ iOS 9 ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มความสามารถในการจดโน้ตให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยการปรับแต่งรูปแบบหัวข้อได้, สร้างเช็คลิสต์ได้ พร้อมเครื่องมือสเกทช์รูปคร่าวๆเผื่อใครอยากวาดรูปประกอบ ใช้มือเขียนเป็นลายมือ หรือสเก็ตเป็นตัวอักษร หรือรูปภาพ ด้วยความสามารถในการเพิ่มคอนเทนต์ต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ผ่านทาง Safari ซึ่งจะปรากฎปุ่ม Share ขึ้นมาเพื่อที่จะสามารถนำรูปภาพ แผนที่ URL หรือเอกสารต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มปุ่ม check list เข้ามาใช้งานเพิ่มเติม
iOS9-maps
  • Maps แอพพลิเคชั่นแผนที่บน iOS 9 ได้มีการเพิ่มคุณสมบัติในการเพิ่มข้อมูลของบริการรถสาธารณะหรือ Public Transportation ของแต่ละเมืองเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการแสดงผลให้เห็นถึงเส้นทางและสถานีต่างๆ นอกจากนั้นระหว่างเส้นทางจุดต่างๆยังได้มีการเพิ่ม Nearby Feature เข้าไปเพื่อให้ได้เห็นข้อมูลของร้านค้า และร้านอาหารต่างๆ ตามเส้นทาง โดยเบื้องต้นจะให้บริการในเมืองใหญ่ๆเช่น Baltimore, Berlin, Chicago, London, Mexico City, New York, Philadelphia, San Francisco, Toronto, Washington D.C. และอีกหลายเมืองใหญ่ในประเทศจีน
iOS9-wallet
  • Wallet แอพพลิเคชั่นที่ถูกเปลี่ยนชื่อจาก Passbook มาเป็น wallet รวบรวมบัตรสมาชิกร้านค้าต่างๆ, บัตรสะสมคะแนนและบัตรเครดิทไว้ในที่เดียวเพื่อใช้งานร่วมกับระบบ Apple Pay เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ปุ่ม Home แม้กระทั่งว่าตอนนั้น iPhone จะล็อคอยู่ก็ตาม ก็สามารถเข้าไปใช้งานจ่ายเงินกับ Apple Pay ได้ในทันที รวมถึงยังสามารถใช้งานกับเครดิตการ์ดของร้านค้าที่ร่วมรายการรายใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่น Kohl’s Charge และ JCPenney Credit Card ซึ่งสามารถใช้งานได้ในสหรัฐอเมริกานั่นเอง
iOS9-carPlay
  • CarPlay สำหรับรถยนต์รุ่นที่รองรับการใช้งาน CarPlay สามารถใช้งานร่วมกับ iPhone ผ่าน iOS 9 โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กอีกต่อไป โดย CarPlay จะสามารถฟังเพลงและแมสเสจไ้ด้ และยังสามารถควบคุมการใช้งานในส่วนต่างๆเช่นแผนที่ ได้ง่ายขึ้น
  Screen-Shot-2558-06-09-at-7.25.09-AM
  • Multitasking ฟีเจอร์ที่จะมาช่วยให้ใช้งาน iPad ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น กับการแบ่งหน้าจอในการใช้งานพร้อมกัน 2 แอพพลิเคชั่นพร้อมกันในเวลาเดียวกัน โดยสามารถแบ่งหน้าจอได้มากกว่า 1 แบบ และยังสามารถใช้นิ้วสไลด์เพื่อเลื่อนหน้าจอต่างๆไปมาหรือใช้งานได้สะดวก
  iOS9-pictureInPic
  • ฟีเจอร์ Picture in Picture หรือการแสดงผลหน้าจอแอพพลิเคชั่น FaceTime หรือกำลังดูวีดีโออยู่นั้น จะสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นไปพร้อมกันในเวลาเดียวกัน ทำให้สามารถชมคลิป หรือดูวีดีโอไปในขณะเดียวกันกับที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่น
  iOS-QuickType-02
  • QuickType การปรับปรุงประสิทธิภาพการพิมพ์ให้ดีขึ้นด้วย All new Shortcut bar ที่สามารถปรับตัวอักษรเป็นตัวเอียง ตัวหนา ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถเลือกข้อความได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
 
  iOS9-siri
Siri บน iOS 9 นั้นได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม มีการค้นหาได้ลึกกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่นการค้นหาคลิปวีดีโอโดยใช้คำสั่งเพียงแค่ “Show me videos I took at Iva’s birthday party.” หรือการใช้คำสั่ง “Remind me about this when I get to my car.” ซึ่งจะทำการแจ้งเตือนสิ่งที่กำลังทำค้างอยู่ในแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ในขณะนั้น ยกตัวอย่างเช่นการเล่นเว็บค้างอยู่บน Safari หรือพิมพ์ email ค้างอยู่ Siri จะแจ้งเตือนเมื่อถึงสถานที่หรือเวลาที่บอกไว้ในคำสั่ง พร้อมกับจะทำกิจกรรมของแอพพลิเคชั่นที่ค้างนั้นต่อในทันที
  iOS9-search
  • ในหน้า Search หรือหน้าค้นหา ได้มีการปรับปรุง UI ในการใช้งานให้มีประสิทธิภาพและค้นหาข้อมูลได้ลึกและดียิ่งขึ้น
vlcsnap-2015-06-08-19h10m05s199

นอกจากนี้ยังมีส่วนของการปรับปรุงประสิทธิภาพในส่วนอื่นเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น , ความสามารถในการอัพเดทที่ใช้พื้นที่น้อยกว่าเดิม โดย iOS 9 ใช้พื้นที่ในการอัพเกรด 1.3GB ในขณะที่ iOS 8 จะใช้พื้นที่ในการอัพเกรดถึง 4.58GB , เพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองการใช้งานให้เร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น , ปรับปรุงด้านความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเพิ่มการใส่โค้ดหรือ passcode เป็นทั้งหมด 6 หลัก และการเพิ่มขั้นตอนในการยืนยันตัวตนเป็น Two-factor authentication





techxcite,flashfly

COMMENTS

loading...
ชื่อ

บทความไอที,50,ฮิตโซเซียว,6,Android,38,Apple@iOS,59,APP TIPS,33,featured,4,GAME,4,game tips,3,idea tech,23,ios,5,PenThekNews,99,Pen Thek NEWS,114,Portable(แบบพกพา),1,review phone,5,Romfirmware,1,Smart Tech,16,software tips,6,Tips@Trick,70,Windows,11,
ltr
item
PenThek|ทิปเทคนิคการใช้งานอุปกรณ์ไอที โปรแกรม แอพพลิเคชั่นต่างๆ|Android,Apple@iOS: สรุปคุณสมบัติใหม่บน iOS 9 และ OS X El Capitan ระบบปฏิบัติการ ใหม่จาก Apple
สรุปคุณสมบัติใหม่บน iOS 9 และ OS X El Capitan ระบบปฏิบัติการ ใหม่จาก Apple
สรุปคุณสมบัติใหม่บน iOS 9 และ OS X El Capitan ระบบปฏิบัติการ ใหม่จาก Apple
http://lh3.googleusercontent.com/-6DMK2mncCuY/VXZ-m9VYqYI/AAAAAAAAHm4/kzftoeykPPg/Capture_thumb%25255B5%25255D.jpg?imgmax=800
http://lh3.googleusercontent.com/-6DMK2mncCuY/VXZ-m9VYqYI/AAAAAAAAHm4/kzftoeykPPg/s72-c/Capture_thumb%25255B5%25255D.jpg?imgmax=800
PenThek|ทิปเทคนิคการใช้งานอุปกรณ์ไอที โปรแกรม แอพพลิเคชั่นต่างๆ|Android,Apple@iOS
http://penthek.blogspot.com/2015/06/ios-9-os-x-el-capitan-apple.html
http://penthek.blogspot.com/
http://penthek.blogspot.com/
http://penthek.blogspot.com/2015/06/ios-9-os-x-el-capitan-apple.html
true
4792422992518771031
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy